Saturday, July 19, 2025



പാഠപദ്ധതി (Lesson Plan)

അധ്യാപകന്റെ പേര്: ________________
വിദ്യാലയത്തിന്റെ പേര്: ________________
വിഭാഗം: 8
വിഷയം: സാമൂഹ്യശാസ്ത്രം
പാഠഭാഗം: പുഴകളും നദീതടങ്ങളും
തീയതി: ________________
സമയം: 45 മിനിറ്റ്
ഘട്ടം: പാഠപരിചയം


പാഠനശേഷം വിദ്യാർത്ഥികളിൽ പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന കാര്യങ്ങൾ (Learning Outcomes):

  1. നദികളുടെ പ്രത്യേകതകളും അതിന്റെ ഉപയോഗങ്ങളും തിരിച്ചറിയും.
  2. നദീതടങ്ങളിൽ കാണുന്ന മണ്ണിന്റെയും കൃഷിയുടെയും സ്വഭാവം മനസ്സിലാക്കും.
  3. ജലസമ്പത്തിന്റെ സംരക്ഷണത്തിന്റെ ആവശ്യകത ഉൾക്കൊള്ളും.

അവബോധപ്പെടുത്തേണ്ട പ്രധാന ആശയങ്ങൾ (Main Concepts):

  • നദികളുടെ രൂപീകരണം
  • നദീതടങ്ങളുടെ പ്രത്യേകത
  • ആഗോളതലത്തിൽ ജലസമ്പത്തിന്റെ പ്രശ്നങ്ങൾ

പ്രക്രിയാ നൈപുണ്യങ്ങൾ (Process Skills):

  • നിരീക്ഷണം
  • കാർമിക ചിന്ത
  • വിവേചനം
  • പങ്കാളിത്തം

വിലകളും സമീപനങ്ങളും (Attitudes/Values):

  • പ്രകൃതിയോടുള്ള അനുരാഗം
  • സംരക്ഷണ ചിന്ത
  • കൂട്ടായ്മയിലൂടെ പഠിക്കാൻ ഉത്സാഹം

പാഠോപകരണം (Learning Aids):

  • നദികളുടെയും നദീതടങ്ങളുടെയും ചിത്രങ്ങൾ
  • മാനചിത്രം
  • ചോദ്യങ്ങളുള്ള activity card-ുകൾ
  • വീഡിയോകളോ PowerPoint പ്രეზന്റേഷനോ

പഴയ അറിവ് (Previous Knowledge):

  • വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് നദികളെക്കുറിച്ച് അടിസ്ഥാന ധാരണയുണ്ടാകും.
  • അവർക്ക് വെള്ളത്തിന്റെ പ്രാധാന്യത്തെ കുറിച്ച് അറിവുണ്ടാകും.

പാഠഭാഗത്തിൽ പ്രവേശനം (Introduction):

  • അധ്യാപകൻ ഒരു ചിത്രം കാണിക്കുന്നു (ഒരു പുഴയുടെ ചിത്രം).
  • “ഇത് എന്താണ്?”, “ഇത് എവിടെ നിന്ന് ആരംഭിക്കുന്നു?”, “നമുക്ക് പുഴകൾ എന്തിനാണ് വേണ്ടത്?” എന്നിങ്ങനെ ചോദ്യങ്ങൾ ചോദിച്ച് അധ്യാപകൻ കുട്ടികളുമായി സംവദിക്കും.

പ്രധാന പ്രവൃത്തികൾ (Activities):

പ്രവൃത്തി 1:

  • അധ്യാപകൻ വിദ്യാർത്ഥികളെ 4 ഗ്രൂപ്പുകളാക്കി വിഭജിക്കുന്നു.
  • ഓരോ ഗ്രൂപ്പിനും ഒരു activity card നൽകി, അതിൽ ഒരു നദിതടത്തെ കുറിച്ചുള്ള വിവരണം നൽകുന്നു.
  • ഗ്രൂപ്പുകൾ അതിൽ നിന്നുള്ള വിവരങ്ങൾ ചർച്ച ചെയ്ത് പോസ്റ്ററായും അവതരിപ്പിക്കും.

പ്രവൃത്തി 2:

  • നദികളുടെയും അതിന്റെ ഉപയോഗങ്ങളുടെയും ചിത്രങ്ങൾ കാട്ടി അവ തിരിച്ചറിയാൻ പഠിപ്പിക്കുന്നു.
  • പടങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ചോദ്യോത്തരങ്ങൾ നടക്കും.

അവസാന സംവാദം (Conclusion):

  • അധ്യാപകൻ പഠിച്ച കാര്യങ്ങൾ പുനസംഘടിപ്പിക്കുന്നു.
  • “നദികൾ ഇല്ലെങ്കിൽ എന്തായിരിക്കും?”, “നമുക്ക് നദികളെ സംരക്ഷിക്കാൻ എന്തൊക്കെ ചെയ്യാമായിരിക്കും?” എന്നിങ്ങനെ ചോദ്യങ്ങൾ വഴി അന്തിമചിന്തയിലേക്ക് വഴിമാറിക്കുന്നു.

ഗൃഹപാഠം (Homework):

  • “ഞങ്ങളുടെ നാട്ടിലെ ഒരു പ്രധാന പുഴയെ കുറിച്ചുള്ള കുറിപ്പും ചിത്രവുമൊത്ത് ഒരു ലഘു റിപ്പോർട്ട് തയ്യാറാക്കുക.”

സൂചന: നിങ്ങൾക്ക് ഈ പ്ലാനിന്റെ ഉള്ളടക്കം നിങ്ങളുടെ ക്ലാസിനും പാഠത്തിനും അനുസരിച്ച് മാറ്റി നൽകാമെന്നതും, മറ്റൊരു വിഷയത്തിനായി വേണമെങ്കിൽ ദയവായി അറിയിക്കുക.

No comments:

Post a Comment

Mysore Report

  The above pdf is a report on mysore trip from TheerthaPP3